วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  21  มกราคม 2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20  น.





ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

รูปแบบการจัดการศึกษา มีดังนี้

การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)

การศึกษาพิเศษ (Special Education)

การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)

การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม 

การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป


มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน

ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน

ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)

การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา

เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ

เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้

การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)

การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน

เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกัน

และกันเด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุก

อย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุก

คน

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม 


การศึกษาสำหรับทุกคน

รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา

จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่าง

เหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับ

ซึ่งกันและกัน

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม

สำหรับเด็กปฐมวัย


ช่วงปฐมวัยเป็นวัยทองแห่งการเรียนรู้ สอนได้ และเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้


กิจกรรมในวันนี้

อาจารย์ให้ทำคำถามท้ายบท เพื่อเป็นการทบทวน สิ่งที่เรียนในคาบว่าตั้งใจฟังรึป่าว และเข้าใจในเรื่อง

อะไรบ้าง มีคำถามดังนี้



จากนั้นก็ให้ฝึกร้องเพลง

 ( ผู้แต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ)

เพลง  นม
         นมเป็นอาหารดี       มีคุณค่าต่อร่างกาย
                ดื่มแล้วชื่นใจ          ร่างกายแข็งแรง
                ยังมีนมถั่วเหลือง   ดื่มได้ดีและไม่แพง
                ดื่มแล้วชื่นใจ          ร่างกายแข็งแรง

เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว   ชำระเหลื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว   เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว   สุขกายสบายใจ

เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรง
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง


เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน



การนำความรู้ไปใช้ สามารถใช้เพลงที่ได้นี้ไปสอนเด็กได้

สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม การร้องเพลง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แต่ยังร้องเพลงไม่ได้

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และร้องเพลงเพราะ แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนได้เข้าใจดี มีการยกตัวอย่างให้ฟังเวลาที่นักศึกษาไม่เข้าใจ








0 Comments:

Post a Comment



By :
Free Blog Templates