วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9


บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 9
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  4 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.




ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่องทักษะภาษาดังนี้

การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษโดยมีอุปกรณ์ คือ กระร้อยปอนด์ สีเทียน โดยเปิดเพลงให้ฟังแล้วให้ลากเส้นไปเรื่อยๆดังภาพ





การประเมินผล

ประเมินตนเอง  วันนี้เข้าเรียนสาย เนื่องจากรถติด แต่ก็มาทันเพราะอาจารย์ยังไม่ได้สอน

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน


ประเมินอาจารย์อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ และมีการจัดเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมที่สนุกสนานให้นักศึกษาได้ทำตลอด

0 Comments:

Post a Comment



By :
Free Blog Templates